นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ตามที่ สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดให้มีการมอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566 ประกอบด้วย สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม สาขาบริการภาครัฐ และสาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เพื่อเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารราชการให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ส่งเสริมการยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐในการอำนวย ความสะดวก และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐยกระดับมาตรฐานให้เทียบเท่าสากลตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และมุ่งเข้าสู่องค์การที่เป็นเลิศ นั้น คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ เกี่ยวกับการส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพภาครัฐ ในการประชุมครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2566 ได้พิจารณาผลงานที่สมัครขอรับรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม และครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ได้พิจารณาผลงานที่สมัครขอรับรางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐ ขั้นตอนที่ ๑ และสาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ขั้นตอนที่ ๒ แล้ว มีมติเห็นชอบให้ผ่านเกณฑ์ การประเมินรางวัล จังหวัดตรัง ได้ผ่านการประเมินรางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ หมวดที่ 2 ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์และการสื่อสารเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ และ รางวัลคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 โดยผ่านเกณฑ์การประเมินรางวัลฯ ขั้นตอนที่ 2 ทั้งนี้ หน่วยงานที่ผ่านการพิจารณารางวัลฯ ขั้นตอนที่ 2 จะได้รับการตรวจประเมินเพื่อยืนยันผลการประเมิน ณ พื้นที่ปฏิบัติงาน (Site Visit) หรือการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยหน่วยงานอาจจัดทำคลิปวีดิทัศน์ หรือถ่ายทอดสดในการนำเสนอผลงานได้ ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. จะดำเนินการตรวจประเมิน ณ พื้นที่ปฏิบัติงานทั้ง 3 สาขา ระหว่างเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2566