สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications : GI) เปรียบเสมือนแบรนด์ของท้องถิ่นที่บ่งบอกถึงคุณภาพและแหล่งที่มาของสินค้า เชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์ ยกระดับคุณค่าของสินค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มในห่วงโซ่สินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัด
กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศขึ้นทะเบียน “หมูย่างเมืองตรัง”เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2548
ในปี 2564 มีผู้ผลิตและผู้ประกอบการหมูย่างที่ได้รับมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย สินค้า "หมูย่างเมืองตรัง" จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ สามารถใช้ตราสัญลักษณ์ GI ได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 (โดยมีอายุการใช้ตรา 2 ปี นับแต่วันที่ได้รับอนุญาต) จำนวน 21 ร้าน ดังนี้